ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

อาคารที่ต้องตรวจสอบรายการคำนวณ

กฎกระทรวงกำหนดชนิดหรือประเภทของอาคาร หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการตรวจสอบงานออกแบบและคำนวณส่วนต่าง ๆ ของโครงสร้างอาคาร พ.ศ. ๒๕๕๐

ข้อ ๑ การก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเคลื่อนย้ายอาคารชนิดหรือประเภทดังต่อไปนี้ ให้ผู้ขอรับใบอนุญาตหรือผู้แจ้งตามมาตรา ๓๙ ทวิ จัดให้มีการตรวจสอบงานออกแบบและคำนวณส่วนต่าง ๆ ของโครงสร้างอาคาร

(๑) โรงมหรสพ
(๒) อาคารสูง หรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษ
(๓) อาคารที่มีพื้นที่ส่วนหนึ่งส่วนใดเป็นที่ชุมนุมคนตั้งแต่หนึ่งพันตารางเมตรขึ้นไปและมีความยาวของคานหรือโครงหลังคาช่วงหนึ่งช่วงใดเกิน 20 เมตร
(๔) อาคารที่มีความยาวของคานช่วงหนึ่งตั้งแต่ 10 เมตรขึ้นไปและรับน้ำหนักเสาฝาก ซึ่งเสาดังกล่าวรับน้ำหนักชั้นถัดไปมากกว่าหนึ่งชั้น
(๕) อาคารที่มีพื้นของชั้นใต้ดินต่ำกว่าระดับพื้นดินที่ก่อสร้างเกิน 9 เมตร
(๖) อาคารประเภทที่ใช้พื้นไร้คานและมีความยาวระหว่างเสาช่วงหนึ่งช่วงใดตั้งแต่ 8 เมตรขึ้นไป
(๗) ป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดหรือตั้งป้ายที่มีความสูงจากระดับฐานตั้งแต่ 10 เมตรขึ้นไปหรือมีพื้นที่ตั้งแต่ 50 ตารางเมตรขึ้นไป

การตรวจสอบงานออกแบบและคำนวณส่วนต่าง ๆ ของโครงสร้างอาคารให้กระทำโดยผู้ได้รับใบอนุญาตให้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมสาขาวิศวกรรมโยธา ระดับวุฒิวิศวกรตามกฎหมายว่าด้วยวิศวกร

----------------------------------------------------------------------------------

กฎกระทรวงฯ พ.ศ. 2550 ออกตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร ข้อ(๗) เห็นว่าป้ายที่มีความสูงจากระดับฐานตั้งแต่ 10 เมตรขึ้นไปหรือมีพื้นที่ตั้งแต่ 50 ตารางเมตรขึ้นไป จำเป็นต้องมีวุฒิวิศวกรตรวจสอบรายการคำนวณ

แต่กฎกระทรวงกำหนดสาขาวิชาชีพวิศวกรรมฯ พ.ศ. 2550 ที่ออกตามพระราชบัญญัติวิศวกร พ.ศ. 2542 เห็นว่าป้ายที่มีความสูงจากระดับฐานตั้งแต่ 15 เมตรขึ้นไปหรือมีพื้นที่ตั้งแต่ 50 ตารางเมตรขึ้นไป จึงจะเข้าข่ายงานวิศวกรรมควบคุม


นายดำรงค์ฤทธิ์ พรหมณีวัฒน์